Filled Under:

นรกกับสวรรค์

นรกกับสวรรค์





ความสุขก็คือการให้ เมื่อเราให้ผู้อื่นเราก็ได้ด้วย แค่เราใส่บาตรตอนเช้า เราก็สบายใจแล้ว เรามีโอกาสช่วยเหลือคนที่ตกทุกข์ได้ยาก เราก็มีความสุขแล้ว ถ้าเราทำไปด้วยความไม่เห็นแก่ตัว เราจะมีความสุขทันที ฉะนั้นเขาจึงเปรียบความสุขเหมือนน้ำหอม เมื่อท่านประพรมไปยังคนอื่น แล้วกลิ่นหอมของมันก็จะโปรยปรายมายังเราด้วย
มีเรื่องเล่าว่าชายคนหนึ่งหลังจากที่ได้ตายไปแล้ว เขาได้มีโอกาสเข้าไปทั้งแดนนรกและแดนสรรค์ ในแดนนรกนั้นเวลาจะกินอาหารเขาจะมีช้อนสำหรับตักอาหารที่แสนจะยาวมาก คนในนรกต่างก็ใช้ความพยายามตักอาหารเข้าปากตัวเองแต่ไม่สำเร็จ ทุกคนจึงโหยหาด้วยความหิวเป็นอย่างยิ่ง
ส่วนบนสวรรค์นั้น คนเวลาจะกินอาหารช้อนที่ใช้ตักอาหารก็ยาวเหมือนกับที่ใช้ในแดนนรกนั่นแหละ แต่ชาวสวรรค์ใช้ช้อนที่ยาวนั้นป้อนใส่ปากให้แก่กันและกันอย่างมีความสุข ทุกคนบนสรรค์จึงได้กินอาหารด้วยหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส

“ความสุขเปรียบเหมือนน้ำหอม
เมื่อท่านประพรมไปยังผู้อื่น
กลิ่นหอมของมันจะโปรยปรายมายังท่านด้วย”
                                                                         อีเมอร์สัน
ที่มา : อุโมงค์แห่งความดี

ภาพประกอบ :
Photo credit: markchadwickart / Foter / CC BY-NC-ND


เพิ่มเพื่อน

dazy

Author & Editor

ข้าพเจ้าขอตั้งจิตอธิษฐาน ขออุทิศบุญกุศลจากการทำ Blog “กำลังใจ” ให้แก่คุณบิดามารดา เจ้ากรรมนายเวร เจ้าเกณฑ์ชะตา ขอให้ท่านได้รับผลบุญนี้ แล้วโปรดอโหสิกรรม และอนุโมทนาบุญนี้แก่ข้าพเจ้า ท่านใดมีทุกข์ ขอให้พ้นทุกข์ ท่านใดที่มีความสุข ขอให้สุขยิ่งยิ่งขึ้นไป

หากท่านข้ามพ้นอุปสรรค ด้วยกำลังใจและข้อคิดดีดีของ ฺBlog กำลังใจ โปรดเผยแพร่ Blog กำลังใจ ไปยังผู้ที่ต้องการกำลังใจต่อๆไป เพราะการให้ธรรมมะเป็นทานเป็นบุญกุศลอันยิ่งใหญ่

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 

Copyright © Big Minds™ is a registered trademark.
Designed by Templateism. Hosted on Blogger Platform.

สนใจจัดทำ ฺBlog ติดต่อ ฺฺMarketing Service Blog,0921295762