Filled Under:

เครื่องมือสังเคราะห์ความสุข

เครื่องมือสังเคราะห์ความสุข


ใกล้สิ้นปี ลองทบทวนชีวิตที่ผ่านมา ด้วยการหยิบหนังสือดีดี มาอ่านสักเล่ม
เจอบทความของ ขุนเขา. พูดถึงเรื่อง "เครื่องสังเคราะห์ความสุข".  
นำมาฝากเพื่อนๆทุกท่าน. 

ขุนเขา แจงว่า สารแห่งความสุขในสมองมนุษย์ มี 4 ชนิด เมื่อหลั่งออกมา แล้วทำให้เรามีความสุข
สารเหล่านี้ประกอบด้วย
1 โดพามีน (สารสำเร็จ) จะพรั้งพรูออกมามากเมื่อเราได้รับสิ่งที่ต้องการ และเมื่อความอยากได้รับการตอบสนองเช่น อยากกินชีสเค็กแล้วได้กิน อยากได้หอมแก้มคนคนหนึ่งแล้วได้หอม  แต่เราไม่เคยสังเกตุอาการที่สารนี้พรั่งพรูออกมา เราลืมที่จะสังเกตุ อันสืบเนื่องจาก ความสุขที่ได้รับจากความสำเร็จทำให้เรารับแต่ความสุขนั้น



2 เซโรโทนิน(สารสงบ) จะพรั่งพรูออกมา เมื่อเรากำลังรู้สึกสงบ สบายและผ่อนคลาย เช่นเมื่อเรากำลังนั่งสมาธิ เมื่อเรากำลังฟังเพลงที่ชอบ เมื่อเรากำลังเอนกายบนโซฟาที่นุ่ม. ( ลองทบทวนว่า ในปีที่ผ่านมา เราได้มีโอกาสรับสารนี้กี่ครั้ง )👉 ปี 2560 ควรหาเวลาสร้างสาร เซโรโทนิน

3 ออกซิโทซิน (สารสัมพันธ์) จะพรั่งพรู ออกมาเมื่อเรากำลังมีความรัก เมื่อได้ยินเสียงคนรัก ได้อยู่ใกล้คนรัก หรือได้สัมผัสคนรัก และสารนี้จะหลั่งออกมามากเป็นพิเศษในแม่ที่เพิ่งคลอดบุตร อันนี้หายสงสัย แม่จึงรักลูกที่เพิ่งเกิดมาใหม่มากมาย ยอมสละได้ทุกอย่าง  ออกซิโทซินจะหลั่งออกมาทั้งในความรัก แบบหนุ่มสาว แบบครอบครัว และแบบเพื่อนที่มีความผูกพันกันมา โดยสารออกซิโทซิน จะทำให้เรารู้สึกสบายใจ ปลอดภัย และอบอุ่น 
ดังนั้นสารตัวนี้ จึงทำให้จิตใต้สำนึกของมนุษย์แสวงหาความรักในทุกรูปแบบ เมื่อไม่ได้รัก ก็จะเศร้าเอามากๆ

4 เอ็นโดฟิน (สารสำราญ) จะพรั่งพรูออกมาทุกครั้งที่เรากำลังรู้สึกมีความสุข ดังนั้น เอ็นโดฟินจึงหลั่งออกมาพร้อมกับ สาร 3 ตัวแรก  พร้อมกับโดพามีน เซโรมีน และออกซิโทซิน  นอกจากนั้นเอ็นโดฟิน จะหลั่งออกมาเป็นพิเศษตอนที่เราออกกำลังกาย หัวเราะ หรือยิ้ม  โดยเอ็นโดฟินจะทำหน้าที่เป็นยาแก้ปวดจากธรรมชาติ. เราจึงเจ็บปวดน้อยลงทั้งทางร่างกายและจิตใจ บาดแผล ความเมื่อยล้า และความทรงจำที่ไม่ดี สิ่งเหล่านี้ดูเหมือนจะทำอันตรายอะไรเราไม่ได้เลยในขณะที่เรากำลังมีความสุข



สรุปได้ว่า ..ความสุขทั้งหมด สมองของเราเป็นตัวสังเคราะห์ขึ้นมาเอง...
👉ทุกสิ่งที่อยู่ภายนอกตัวเราทำหน้าที่เพียง "กระตุ้น" สารความสุขในตัวเราให้หลั่งออกมา 
👉แต่สรรพสิ่งในตัวของมันเองไม่ได้มีสารความสุขใดๆสลักฝังมากับมัน
‼️แบงค์พัน เป็นเพียงเศษกระดาษ น่ารำคาญสำหรับเศรษฐีพันล้านที่ไม่เห็นคุณค่าของเงิน
‼️เก้าอี้นุ่มที่สุดในโลกคือความเจ็บปวดทุกข์ทรมานสำหรับคนที่เป็นริดสีดวงทวารเม็ดเบ่อเร่อ
‼️เสียงของคนรักคือความเศร้าโศกอันแสนสาหัส ถ้าเจ้าของเสียงได้ลาจากโลกนี้ไป
‼️และอาหารที่อร่อยที่สุดในโลกก็คือยาพิษที่น่าสพรึงกลัว ถ้าผู้กินเกิดแพ้มัน

👉สิ่งต่างๆไร้ความหมายและไร้ความสุขในตัวของมันเอง. แต่.
 👉ใจเราสังเคราะห์ความสุขขึ้นมาจากค่านิยม การตีความ ประสบการณ์ ความรู้สึก(เวทนา) 
ความทรงจำ(สัญญา) และการปรุงแต่ง(สังขาร)

เมื่อเราเกิดมา. เราปล่อยให้จิตใต้สำนึก ทำหน้าที่สังเคราะห์ความสุขจากสิ่งต่างๆโดย👉อัตโนมัติ 
และผลของมันก็มักไม่ได้เป็นอย่างที่เราต้องการ และการที่มนุษย์ พยายามแสวงหาความสุขจาก
👉สิ่งที่ไม่มีความสุขในตัวของมันเอง. ที่ทำให้ ผู้คนมากมายนับไม่ถ้วนที่แม้จะดัง รวย สวย เก่ง
👉แต่ยังมีความทุกข์มากกว่าขอทานที่นอนห่มผ้าขาดๆอยู่ใต้สะพานลอย

😂😂😂
👉ถ้าความดังให้ความสุข คงไม่มีดาราหน้าบึ้ง
👉ถ้าความรวยให้ความสุข คงไม่มีเศรษฐีร้องไห้
👉ถ้าความสวยให้ความสุข คงไม่มีคนหน้าตาดีฆ่าตัวตาย
👉ถ้าเนื้อคู่ให้ความสุข คงไม่มีคนทุกข์หลังแต่งงาน
  -ขุนเขา-

‼️‼️‼️
👉ที่คุณยังไม่มีความสุข. เพราะคุณยังไม่เข้าใจความสุข

🎯 ตามกฎไตรลักษณ์ ซึ่งเป็นกฎแห่งจักรวาล 
🎯ไม่มีสิ่งใดเที่ยง (อนิจจัง)
🎯ไม่มีสิ่งใดทน (ทุกขัง)
🎯ไม่มีสิ่งใดแท้ (อนัตตา)
👉ดังนั้น เมื่อเราฝากความหวังให้สิ่งที่ไม่เที่ยง ไม่ทน และไม่แท้มาสังเคราะห์ความสุขให้
เราก็ย่อมต้องผิดหวังและรู้สึกทุกข์ใจเป็นธรรมดา

สรุปว่า
👉ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน เป็นใคร หรือทำอะไรอยู่ จริงๆแล้วในตัวพวกเราทุกคน "มีความสุข" ซุกซ่อนอยู่ตลอกเวลา แต่อยู่ที่ว่า เราจะ👉รู้วิธี สังเคราะห์ความสุขมันขึ้นมาเองได้หรือเปล่า
👉ดังนั้น ในปี 2560 ควรเริ่มสังเคราะห์ความสุข ด้วย 
❤️การเริ่ม "ขอบคุณในสิ่งที่มี" และ "ยินดีในสิ่งที่ได้"
👉ไม่ใช่เอาแต่"ทุรนทุรายไปกับสิ่งที่ขาด" 
👉เพราะ ตัวเราคือแหล่งผลิตความสุขแหล่งเดียวในจักรวาล

ขอบคุณ ขุนเขาเกาสมอง โดยขุนเขา

🆔pkin2505

PS. การให้ธรรมะเป็นทาน หากคุณคิดว่าข้อคิดนี้ดี กดแชร์ ส่งต่อให้เพื่อนของคุณนะคะ

เพิ่มเพื่อน



dazy

Author & Editor

ข้าพเจ้าขอตั้งจิตอธิษฐาน ขออุทิศบุญกุศลจากการทำ Blog “กำลังใจ” ให้แก่คุณบิดามารดา เจ้ากรรมนายเวร เจ้าเกณฑ์ชะตา ขอให้ท่านได้รับผลบุญนี้ แล้วโปรดอโหสิกรรม และอนุโมทนาบุญนี้แก่ข้าพเจ้า ท่านใดมีทุกข์ ขอให้พ้นทุกข์ ท่านใดที่มีความสุข ขอให้สุขยิ่งยิ่งขึ้นไป

หากท่านข้ามพ้นอุปสรรค ด้วยกำลังใจและข้อคิดดีดีของ ฺBlog กำลังใจ โปรดเผยแพร่ Blog กำลังใจ ไปยังผู้ที่ต้องการกำลังใจต่อๆไป เพราะการให้ธรรมมะเป็นทานเป็นบุญกุศลอันยิ่งใหญ่

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 

Copyright © Big Minds™ is a registered trademark.
Designed by Templateism. Hosted on Blogger Platform.

สนใจจัดทำ ฺBlog ติดต่อ ฺฺMarketing Service Blog,0921295762