Filled Under:

โลกนี้ โลกอื่น และเหนือโลก

โลกนี้ โลกอื่น และเหนือโลก


โลกนี้ โลกอื่น และเหนือโลก
ปัญหาสำหรับมนุษย์เรา นั้นทำให้พลังใจกำลังใจถดถอย พระพุทธทาสภิกขุ ท่านแยกปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาเกี่ยวกับโลกนี้ เกี่ยวกับโลกอื่น และปัญหาเหนือโลก และสอนให้เรารักษาสุขภาพจิตด้วยการ ให้เราทำลายปัญหานั้นให้หมด คือให้ชนะมันให้ได้
ปัญหาโลกนี้ ที่เขาวางเป็นหลักไว้   มีเงินใช้คือมีทรัพย์สมบัติ แล้วก็มีอำนาจพอสมควร แล้วก็มีมิตรสหายที่ดีพอสมควร คือมีเงิน มีชื่อเสียง มีเพื่อนดี หากมีสิ่งเหล่านี้เรียกว่าหมดปัญหาทางโลก เราจึงพากันแก้ปัญหาทางโลกด้วยการตั้งหน้าตั้งตาทำงาน หากรู้จักพอควรปัญหาก็หมดไป
ปัญหาโลกอื่น เปรียบกับหากเราตายแล้ว จะไปอยู่อย่างอื่น เป็นโลกอื่น เราก็ทำดี ทำถูก จนกว่าจะไปเกิดในโลกอื่น ก็จะหมดปัญหาในโลกอื่น
แต่โลกอื่นนี้ท่านให้ความหมายอื่นอีกว่า จิตมันเปลี่ยนเป็นอย่างอื่น โดยที่ร่างกายไม่ต้องตายนี้ จิตเปลี่ยนเป็นอย่างอื่น ไปเกิดเป็นอย่างอื่นที่เรียกว่าโอปปาติกะ พอเราคิดอย่างโจร เราก็เกิดเป็นโจรที่นี่และเดี๋ยวนี้ เราคิดอย่างบัณฑิต ก็เกิดเป็นบัณฑิตที่นี่และร่างกายนี้  นั้นคือท่านให้เห็นความสำคัญของจิต จิตคิดอย่างไร เกิดอย่างนั้น ท่านให้แก้ปัญหาโลกอื่นด้วยจิตที่ดี ความคิดของเราจะเป็นแต่ในทางที่ดี เกิดจิตที่ดีบรรลุธรรม
 ปัญหาเหนือโลก อันนี้จัดว่ายากมาก อันนี้สูงสุด ถ้าเกิดเป็นโลกอย่างนั้น เกิดเป็นโลกอย่างนี้ มันมีปัญหาไม่สิ้นสุด จะระงับการเกิดเสียสักที ไม่มีตัวตนกันเสียที อยู่เหนือโลกเสียสักที เราก็ทำได้  ท่านสอนให้ทำจิตให้ว่าง ทำจิตให้สงบ ไม่ยอมเกิดเป็นมนุษย์ ไม่ยอมเป็นสัตว์เดรัจฉาน ไม่ยอมเป็นอะไรชนิดไหนหมด  จิตว่างไปเสียที
ที่มา :วิธีรักษาสุขภาพทางจิตที่ดี โดยท่านพุทธทาสภิกขุ

ภาพประกอบ :

dazy

Author & Editor

ข้าพเจ้าขอตั้งจิตอธิษฐาน ขออุทิศบุญกุศลจากการทำ Blog “กำลังใจ” ให้แก่คุณบิดามารดา เจ้ากรรมนายเวร เจ้าเกณฑ์ชะตา ขอให้ท่านได้รับผลบุญนี้ แล้วโปรดอโหสิกรรม และอนุโมทนาบุญนี้แก่ข้าพเจ้า ท่านใดมีทุกข์ ขอให้พ้นทุกข์ ท่านใดที่มีความสุข ขอให้สุขยิ่งยิ่งขึ้นไป

หากท่านข้ามพ้นอุปสรรค ด้วยกำลังใจและข้อคิดดีดีของ ฺBlog กำลังใจ โปรดเผยแพร่ Blog กำลังใจ ไปยังผู้ที่ต้องการกำลังใจต่อๆไป เพราะการให้ธรรมมะเป็นทานเป็นบุญกุศลอันยิ่งใหญ่

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 

Copyright © Big Minds™ is a registered trademark.
Designed by Templateism. Hosted on Blogger Platform.

สนใจจัดทำ ฺBlog ติดต่อ ฺฺMarketing Service Blog,0921295762