Filled Under:

สร้างบารมี เมื่อขาดกำลังใจ

สร้างบารมี เมื่อขาดกำลังใจ



ทาน ศีล ภาวนา คือการสร้างบารมี
วิชาว่าด้วยกำลังใจของพระพุทธองค์ ท่านตรัสสอนว่าเมื่อเราเกิดมาต้องสร้างความดีสร้างบารมี ด้วยการปฏิบัติ 3 ประการให้ครบ เพื่อให้ชีวิตมีความสุข มีกำลังใจในชีวิตและแบ่งปันผู้อื่น ได้แก่
ทาน  คือการให้ เมื่อเราให้แล้วเราจะได้ ยิ่งให้ยิ่งได้มาก ทานที่เราทำได้ง่ายคือ การตักบาตร การไปทำบุญวันพระ การสงเคราะห์ผู้ยากไร้ หรือการให้อภัยถือเป็นทานยิ่งใหญ่
ศีล  แปลว่าปกติ  จริงแล้วศีลคือข้อปฏิบัติ ที่ทำให้เราทำความดีละเว้นความชั่ว ฝึกถือศีล โดยกำหนดใจของเรา อาจตั้งใจรักษาศีล 5 ข้อ ตั้งแต่ 8.00- 12.00 ในเบื้องต้น แล้วค่อยขยายไปเรื่อยๆ  ข้อใดบกพร่องก็แก้ไขเพิ่มเติม การจะมีศีลได้นั้น เราต้องมีสติ คิดก่อนทำ คิดก่อนพูด เพียงเรากำหนดว่าจะเริ่มถือศีล ก็ทำให้เราเกิดสติแล้วว่าสิ่งใดควรทำสิ่งใดไม่ควรทำ
ภาวนา คือ การทำจิตให้เป็นสมาธิ ด้วยการสวดมนต์ ก่อนนอนเราสวดมนต์ เพื่อเรียกสติ และหากมีเวลาก็ทำสมาธิง่ายๆก่อนนอน ด้วยการฝึกลมหายใจเข้าออกของเรา สมาธิก็จะทำให้เราเกิดปัญญา สามารถพิจารณาปัญหาต่างๆในชีวิตได้
การสร้างบารมี ในทางพุทธศาสนา ก็คือให้เรารู้จักการให้ทาน การรักษาศีล การภาวนา หากเราสามารถปฏิบัติได้ครบทั้งสามอย่าง  เราก็จะพบบารมีของเราเองโดยอัตโนมัติ เกิดพลังใจ สุขใจ ปิติยินดีด้วยตนเอง เห็นคุณค่าของตนเอง
ธรรมมะดีดี หากท่านปฏิบัติดีแล้ว อย่าลืมแบ่งปัน เพราะการให้ธรรมมะเป็นทานยิ่งใหญ่

ที่มา : ผู้เขียน

ภาพประกอบ :K.ดาว

dazy

Author & Editor

ข้าพเจ้าขอตั้งจิตอธิษฐาน ขออุทิศบุญกุศลจากการทำ Blog “กำลังใจ” ให้แก่คุณบิดามารดา เจ้ากรรมนายเวร เจ้าเกณฑ์ชะตา ขอให้ท่านได้รับผลบุญนี้ แล้วโปรดอโหสิกรรม และอนุโมทนาบุญนี้แก่ข้าพเจ้า ท่านใดมีทุกข์ ขอให้พ้นทุกข์ ท่านใดที่มีความสุข ขอให้สุขยิ่งยิ่งขึ้นไป

หากท่านข้ามพ้นอุปสรรค ด้วยกำลังใจและข้อคิดดีดีของ ฺBlog กำลังใจ โปรดเผยแพร่ Blog กำลังใจ ไปยังผู้ที่ต้องการกำลังใจต่อๆไป เพราะการให้ธรรมมะเป็นทานเป็นบุญกุศลอันยิ่งใหญ่

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 

Copyright © Big Minds™ is a registered trademark.
Designed by Templateism. Hosted on Blogger Platform.

สนใจจัดทำ ฺBlog ติดต่อ ฺฺMarketing Service Blog,0921295762