Filled Under:

สติสร้างกำลังใจ

สติสร้างกำลังใจ


สติสร้างกำลังใจ


พระอาจารย์เปลี่ยน
"เรื่องสติสัมปชัญญะนี้ ถ้าบุคคลใดขาดสติสัมปชัญญะหรือมีน้อยก็ทำให้เสียหายได้เป็นอย่างมาก
ส่วนบุคคลที่มีสติมาก สัมปะชันญะมาก มีความรอบคอบดี  จะทำให้บุคคลนั้นเป็นคนมีคุณงามความดี เป็นที่พึ่งตนเองได้"

ยามที่เราท้อแท้ ขาดกำลังใจ ให้เรียกสติของเรากลับคืนมา ในภาวะที่ขาดกำลังใจ จะทำให้เราขาดสติ
ขาดสติในด้านกาย
ขาดสติในด้านการพูดจา
ขาดสติในการคิดอ่าน
ขาดติในการทำงาน
หากเราขาดสติในด้านต่างเหล่านี้จะก่อให้เกิดความเสียหายตามมา

ดังนั้นเราควรฝึกสติอยู่เนืองเนือง ในชีวิตประจำวัน ที่เราทำงานทุกวัน ใช้ชีวิตเหมือนเครื่องจักรกล
เช่น เช้าตื่นมาอาบน้ำ กินข้าว รีบเดินทางไปทำงาน ทำงาน รีบกลับบ้าน เดินทาง กินข้าว อาบน้ำ นอน
ดูเหมือนชีวิต เป็นRooF วนไปมา  บางช่วงเหมือนไหลเวียน ไปโดยอัตโนมัติ ทำให้ชีวิตขาดสติ ยามที่พบเจอปัญหา ทั้งกายและใจ ทำให้เราตั้งรับกับปัญหาเหล่านั้นไม่ได้เลย

หาเวลา เพิ่มสติ  ด้วยการฝึกพิจารณาอยู่เนือง
พิจรณากาย การเดิน การนั่ง ยืน นอน ในทุกครั้ง ให้รู้ตัวเสมอว่ากำลังทำสิ่งใด
พิจรณาใจ    การฝึกคิดดี การฝึกให้รู้เสมอว่าเรากำลังคิดสิ่งใด
พิจราณาเวทนา  การฝึกรับรู้เวทนา ทั้งหลาย ทั้งทางใจ เสียใจ ดีใจ อยากได้ อิจฉา พยาบาท
ให้รู้สึกอยู่เสมอ แล้วดึงกลับมา ทางกายความเจ็บ ความปวด ความไม่สบายกาย
พิจรณาธรรม  การฝึกให้สติคิดถึงสิ่งดี พิจารณาธรรมว่าเป็นอย่างไร ช่วยให้สติกลับคืนมา

หากเราฝึกสติของเราดีแล้ว อยู่เนืองๆ ยามขาดกำลังใจ ท้อแท้ในชีวิต เราจะสามารถมีสติ คิดสร้างกำลังใจ สร้างความหวังให้กับชีวิตได้ สติจะช่วยให้เราตัดใจ สละใจในเรื่องบางเรื่องที่เรายึดติดอยู่ ช่วยเหลือคนรอบข้างของเราด้วยสติที่มีอยู่ อดทนฟังพิจารณาด้วยสติ เมตตาด้วยสติ จนเราอาจช่วยดึงให้คนรอบข้างที่ขาดสติ กลับมามีสติอีกครั้ง สร้างกำลังใจชีวิตกลับมา

หากท่านที่ประสพโชคดีในชีวิตอยู่แล้ว ได้อ่านและชอบข้อคิดดีดีเหล่านี้ นำไปปฏิบัติ ก็จะเกิดเป็นยากำลังใจให้ชีวิตยิ่งดีดีขึ้นเรื่อยๆ และข้อที่ไม่ควรลืม 
การเผยแพร่และให้ธรรมมะเป็นทานเป็นผลบุญยิ่งใหญ่ที่ทำง่ายๆในชีวิตของเรา

ข้าพเจ้าขอตั้งจิตอธิษฐาน ขออุทิศบุญกุศลจากการทำ Blog“กำลังใจ” ให้แก่คุณบิดามารดา เจ้ากรรมนายเวร เจ้าเกณฑ์ชะตา ขอให้ท่านได้รับผลบุญนี้  แล้วโปรดอโหสิกรรม และอนุโมทนบุญนี้แก่ข้าพเจ้า ท่านใดมีทุกข์ ขอให้พ้นทุกข์ ท่านใดที่มีความสุข ขอให้สุขยิ่งยิ่งขึ้นไป
ที่มา ผู้เขียน 
Photo: http://foter.com/photo/100_7854/

                                                                                                                                          

dazy

Author & Editor

ข้าพเจ้าขอตั้งจิตอธิษฐาน ขออุทิศบุญกุศลจากการทำ Blog “กำลังใจ” ให้แก่คุณบิดามารดา เจ้ากรรมนายเวร เจ้าเกณฑ์ชะตา ขอให้ท่านได้รับผลบุญนี้ แล้วโปรดอโหสิกรรม และอนุโมทนาบุญนี้แก่ข้าพเจ้า ท่านใดมีทุกข์ ขอให้พ้นทุกข์ ท่านใดที่มีความสุข ขอให้สุขยิ่งยิ่งขึ้นไป

หากท่านข้ามพ้นอุปสรรค ด้วยกำลังใจและข้อคิดดีดีของ ฺBlog กำลังใจ โปรดเผยแพร่ Blog กำลังใจ ไปยังผู้ที่ต้องการกำลังใจต่อๆไป เพราะการให้ธรรมมะเป็นทานเป็นบุญกุศลอันยิ่งใหญ่

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 

Copyright © Big Minds™ is a registered trademark.
Designed by Templateism. Hosted on Blogger Platform.

สนใจจัดทำ ฺBlog ติดต่อ ฺฺMarketing Service Blog,0921295762