Filled Under:

ถ้าย้อนกลับไปได้

ถ้าย้อนกลับไปได้

ถ้าย้อนกลับไปได้
มีชายแก่คนหนึ่ง อายุ 85  ใกล้จะตาย ได้เขียนหนังสือไว้ก่อนตายว่า
ถ้าฉันกลับไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้อีกครั้ง
ฉันจะไม่เป็นคนสมบูรณ์พร้อมจนเกินไป
ฉันจะผ่อนคลายให้มากกว่าเดิม
ฉันจะยืดหยุ่นให้มากว่านี้
ฉันจะเป็นคนโง่เง่ากว่าที่ฉันเป็นอยู่
ฉันจะทำตัวให้ถูกสุขภาพน้อยกว่าเก่า
ฉันจะรับเอาโอกาสต่างๆให้มากขึ้น
ฉันจะเดินทางให้มากกว่าเดิม
ฉันจะไปปีนภูเขาให้มากกว่านี้
ฉันจะไปว่ายน้ำในแม่น้ำต่างๆให้มากขึ้น
ฉันจะไปชมสถานที่ต่างๆที่ฉันไม่เคยไปให้มากว่าเดิม
ฉันจะกินไอศกรีมให้มากขึ้นและกินถั่วให้น้อยลง
ฉันจะมีเรื่องยุ่งยากจริงๆให้มากขึ้นและมีเรื่องยุ่งยากที่คิดขึ้นเองให้น้อยลง
คุณก็เห็นแล้วฉันเป็นหนึ่งในบรรดาผู้คนที่มีชีวิตอยู่ด้วยการป้องกันโรคภัยเอาไว้ มีสติปัญญาดีทั้งยังมีจิตใจปกติ ชั่วโมงแล้วชั่วโมงเล่า วันแล้ววันเล่า อ๋อ ฉันเคยผ่านยามที่รุ่งโรจน์มาครั้งแล้วครั้งเล่า
ฉันเป็นหนึ่งในบรรดาผู้คนที่ไม่เคยไปไหนมาไหนโดยปราศจากเครื่องวัดอุณหภูมิ กระติกน้ำร้อน น้ำยาบ้วนปาก เสื้อกันฝน และร่มชูชีพ ถ้าฉันได้กลับไปทำเรื่องทั้งหมดนั้นอีกครั้งในคราวหน้า ฉันจะท่องเที่ยวให้เบิกบานใจกว่านี้
ถ้าฉันได้กลับไปทำเรื่องทั้งหมดนั้นอีกครั้ง ฉันจะออกเดินเท้าเปล่าในฤดูใบไม้ผลิให้เร็วกว่านี้ และฉันจะพักอยู่ในฤดูใบไม้ร่วงให้นานกว่าเดิมสักหน่อย
ฉันจะไปนั่งม้าหมุนให้มากขึ้น
ฉันจะไปเฝ้าชมพระอาทิตย์ขึ้นให้บ่อยกว่านี้ และฉันจะเล่นกับเด็กๆให้มากว่าเดิม

“ถ้าฉันได้กลับไปใช้ชีวิตอย่างนั้นอีกครั้ง แต่คุณก็เห็นอยู่แล้วว่าฉันทำไม่ได้”
             ในความเป็นจริงคือชีวิตไม่สามารย้อนกลับไปได้อีกแล้ว เวลาทุกวินาทีบนโลกนี้มีค่ามากนัก     เวลาไม่มีตัวตนเราจึงมองไม่เห็น แต่เรารู้จักเวลาและนับเวลาจากความเปลี่ยนแปลงของชีวิตเรา 
          ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งบนโลกใบนี้ที่กำลังจะเดินทางจากโลกนี้ไปอย่างชายชราผู้นี้ โปรดใช้ชีวิตของคุณให้คุ้มค่าในทุกนาที  อย่าลืมบอกส่งกำลังใจให้กับเพื่อนๆบนโลกนี้ของคุณด้วยข้อคิดดีดีเหล่านี้
“ชีวิตของคนเราสิ้นเปลืองไปกับเรื่องจุกจิก หยุมหยิมมากเกินไปดังนั้นจงพยายามทำชีวิตให้เรียบง่ายเถิดความฟุ้งเฟ้อส่วนใหญ่ และที่เรียกว่าความสุขสบายหลากหลายในชีวิตเป็นสิ่งที่พึงหลีกเลี่ยงเพราะมันเป็นอุปสรรคขัดขวางการยกระดับของมนุษย์ชาติ”                                 เฮนรี เดวิต ทอโร


ที่มา : อุโมงค์แห่งความดี

ภาพประกอบ :
Photo credit: Foter / CC BY-SA

dazy

Author & Editor

ข้าพเจ้าขอตั้งจิตอธิษฐาน ขออุทิศบุญกุศลจากการทำ Blog “กำลังใจ” ให้แก่คุณบิดามารดา เจ้ากรรมนายเวร เจ้าเกณฑ์ชะตา ขอให้ท่านได้รับผลบุญนี้ แล้วโปรดอโหสิกรรม และอนุโมทนาบุญนี้แก่ข้าพเจ้า ท่านใดมีทุกข์ ขอให้พ้นทุกข์ ท่านใดที่มีความสุข ขอให้สุขยิ่งยิ่งขึ้นไป

หากท่านข้ามพ้นอุปสรรค ด้วยกำลังใจและข้อคิดดีดีของ ฺBlog กำลังใจ โปรดเผยแพร่ Blog กำลังใจ ไปยังผู้ที่ต้องการกำลังใจต่อๆไป เพราะการให้ธรรมมะเป็นทานเป็นบุญกุศลอันยิ่งใหญ่

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 

Copyright © Big Minds™ is a registered trademark.
Designed by Templateism. Hosted on Blogger Platform.

สนใจจัดทำ ฺBlog ติดต่อ ฺฺMarketing Service Blog,0921295762